ทำประกันสุขภาพตอนไหนดี จริงไหม ยิ่งอายุน้อย เบี้ยยิ่งถูก ?

คู่สมรสเลือกประกันสุขภาพตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ

อยากได้เบี้ยประกันสุขภาพราคาถูก ต้องรู้เรื่องนี้

เพราะเรื่องสุขภาพ คือความไม่แน่นอน ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าโรคร้ายหรือโรคเรื้อรังจะมาทักทายเราเมื่อไหร่ การทำ 'ประกันสุขภาพ' เอาไว้ จึงเปรียบเสมือนการสร้างประตูฉุกเฉินให้กับตนเอง และการจ่ายเบี้ยประกันสุขภาพทุกปี ก็ไม่ใช่การจ่ายเงินฟรีอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะอย่างน้อย กรณีที่ตรวจพบโรคร้ายหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน เราก็ยังมีบริษัทประกันช่วยแบ่งเบาภาระด้านค่ารักษาพยาบาล ทำให้สามารถโฟกัสเรื่องการรักษาตัวได้โดยไม่ต้องกังวลกับเรื่องการเงินหรือกลัวว่าจะเป็นภาระให้คนข้างหลัง

เช็กลิสต์ 4 เหตุผล ตอกย้ำความสำคัญของประกันสุขภาพ

การทำประกันสุขภาพ ถือเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่มีภาระผูกพันในระยะยาว และนี่คือเหตุผลสำคัญที่คุณควรพิจารณา เพื่อตอกย้ำว่าประกันสุขภาพคือสิ่งสำคัญที่คนในยุคปัจจุบันไม่ควรละเลย

1. ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต

ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของบางคนเต็มไปด้วยความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตราย การทำกิจกรรมเอกซ์ตรีม ต้องเดินทางบ่อย ๆ หรือเสี่ยงสัมผัสกับเชื้อโรค ซึ่งล้วนส่งผลต่อสุขภาพและก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ทั้งสิ้น

2. ประวัติสุขภาพของคนในครอบครัว

โรคร้ายแรงและโรคเรื้อรังบางชนิด เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหัวใจบางชนิด เป็นโรคที่สามารถส่งต่อกันได้ทางกรรมพันธุ์ ดังนั้น หากพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย หรือคนอื่นในครอบครัวเคยมีประวัติป่วยด้วยโรคเหล่านี้ ก็มีความเสี่ยงที่คุณจะเป็นได้เช่นกัน

3. อัตราการปรับตัวขึ้นของค่ารักษาพยาบาล

จากอัตราเงินเฟ้อ ส่งผลให้ค่ารักษาพยาบาลมีการปรับตัวขึ้นแทบจะทุกปี โดยเฉลี่ยจะสูงขึ้นประมาณ 7-8% ต่อปี การมีประกันเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระค่ารักษา จึงเป็นการวางแผนการเงินวิธีหนึ่ง เพื่อช่วยป้องกันสภาพคล่องทางการเงินสะดุดหากมีสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น

4. มีสวัสดิการด้านค่ารักษาพยาบาลจากช่องทางอื่น ๆ หรือไม่

ความเสี่ยงข้อสุดท้าย เป็นเรื่องสวัสดิการที่จะช่วยคุณแบ่งเบาภาระด้านค่าใช้จ่ายกรณีต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล เช่น สวัสดิการของบริษัท ประกันสังคม บัตรทอง สวัสดิการข้าราชการ เพราะหากคุณไม่มีสวัสดิการเหล่านี้ นั่นหมายความว่าหากเจ็บป่วยขึ้นมา จะต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลเองทั้งหมด

ปัจจัยที่ส่งผลต่อเบี้ยประกันสุขภาพ

นอกเหนือจากความเสี่ยงด้านต่าง ๆ ในชีวิตแล้ว สิ่งหนึ่งที่หลายคนใช้เป็นเกณฑ์การตัดสินใจในการทำประกัน คือเบี้ยประกันสุขภาพ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้เบี้ยประกันมีราคาถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทประกัน อัตราเบี้ยที่ระบุไว้ในเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

  • อายุของผู้เอาประกัน ยิ่งอายุมาก ร่างกายทรุดโทรมลง โอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนสูง เบี้ยประกันก็จะยิ่งแพงขึ้นตามไปด้วย
  • เพศของผู้เอาประกัน โดยส่วนใหญ่ เพศหญิงจะมีเบี้ยราคาสูงกว่าเพศชาย
  • ประวัติการรักษาพยาบาลและโรคประจำตัว เนื่องจากผู้ที่มีโรคประจำตัว มักมีโอกาสเข้ารับการรักษาบ่อยกว่า
  • เงื่อนไขความคุ้มครอง เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยกรณีไม่สามารถปฏิบัติงานได้
  • อาชีพและไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิต โดยอาชีพที่เสี่ยงภัย เช่น พนักงานขับรถ ช่าง วิศวกรก่อสร้าง มักมีค่าเบี้ยสูงกว่าผู้ที่ปฏิบัติอาชีพในสำนักงานทั่วไป

 

 

ข้อดีของการทำประกันสุขภาพตั้งแต่อายุยังน้อย

ได้คำตอบไปแล้วว่า ช่วงอายุที่เหมาะกับการทำประกันสุขภาพตอนไหนดี คือช่วยที่อายุยังน้อย แต่ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ไปรู้ถึงเหตุผลกัน

1. เบี้ยประกันสุขภาพมีราคาถูก

ช่วงอายุก่อน 30 ปี เป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ยังมีสุขภาพดี ไม่ค่อยเจ็บป่วย จึงได้ทุนประกันสูงในราคาเบี้ยที่ถูกกว่าการทำประกันสุขภาพตอนอายุมาก อีกทั้งยังได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีด้วย

2. ได้รับความคุ้มครองครอบคลุม

เนื่องจากผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง ไม่มีประวัติว่าเป็นโรคประจำตัวหรือโรคร้ายแรง ถือว่ามีความเสี่ยงเจ็บป่วยน้อย จึงได้รับความคุ้มครองโรคต่าง ๆ อย่างครอบคลุมและมีโอกาสได้รับอนุมัติกรมธรรม์ง่ายกว่า

3. โอกาสป่วยระหว่างระยะรอคอยน้อย

การทำประกันสุขภาพส่วนใหญ่ จะต้องมีระยะรอคอย 30-120 วัน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกัน หากทำตั้งแต่อายุน้อย ร่างกายยังแข็งแรง ก็จะสามารถผ่านระยะรอคอยไปได้อย่างสบายใจว่าจะไม่ล้มป่วยก่อนประกันมีผลคุ้มครอง

4. ส่วนใหญ่ไม่ต้องตรวจสุขภาพ

หากทำประกันในตอนที่สุขภาพยังแข็งแรงและไม่มีโรคประจำตัว ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพ จึงช่วยประหยัดเวลาได้ ทั้งนี้ ต้องสอบถามรายละเอียดจากตัวแทนหรือบริษัทประกันอีกครั้ง

5. พร้อมรับมือกับปัญหาสุขภาพที่มากับอายุที่มากขึ้น

สุดท้าย การทำประกันสุขภาพไว้ก่อนอายุ 30 ปี จะช่วยให้คุณพร้อมรับมือปัญหาสุขภาพที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในอนาคต หมดห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาล และไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นภาระให้คนข้างหลัง


เห็นความสำคัญของการป้องกันความเสี่ยงด้านสุขภาพด้วยการทำประกันไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ต้องการรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจเลือกประกันสุขภาพ เพื่อวางแผนเลือกประกันที่ใช่ ความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ และเบี้ยประกันสุขภาพราคาคุ้มค่า ให้นักวางแผนการเงินคุณวุฒิ CFP® จาก Money Adwise ช่วยให้คำแนะนำ เรายินดีช่วยวางแผนประกันสุขภาพ ประกันชีวิต การลดหย่อนภาษี ตลอดจนการวางแผนการเงินการลงทุนด้านอื่น ๆ อย่างครอบคลุม ลงทะเบียนรับคำปรึกษาครั้งแรก ไม่มีค่าใช้จ่าย


ข้อมูลอ้างอิง

  1. เรื่องควรรู้ก่อนวางแผนทำประกันสุขภาพของมนุษย์เงินเดือน. สืบค้นเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 จาก https://www.set.or.th/



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้