เคลียร์ชัด ส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ มีค่าอะไรต้องจ่ายบ้าง ?

การส่งลูกไปเรียนต่างประเทศกับค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียม

อยากส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเหล่านี้

“มีลูก 1 คนใช้เงินเท่าไหร่ ?”

เชื่อว่าคำถามนี้ คงเป็นคำถามที่คู่สมรสจำนวนมากสงสัย เพราะสำหรับคนที่เป็นคุณพ่อคุณแม่ เชื่อว่าไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการได้เห็นลูกรักอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี แต่ก็ล้วนต้องใช้เงินทั้งสิ้น ตั้งแต่ค่าฝากครรภ์ ค่าทำคลอด ค่าของใช้เด็ก ค่ากินอยู่ ค่ารักษาพยาบาล รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ กล่าวได้ว่าการมีลูก 1 คน ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายได้เกินหลักล้าน ไปจนถึงเกินสิบล้านบาทเลยทีเดียว

แล้วอีกหนึ่งปัจจัยที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ ก็คือเรื่องการศึกษา เพราะการได้รับการศึกษาจากสถาบันชั้นนำ จะทำให้ลูก ๆ เติบโตได้อย่างสมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งการส่งลูกไปเรียนต่างประเทศถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายของคุณพ่อคุณแม่หลายคน เพราะนอกจากจะทำให้พวกเขาได้รับความรู้ทางด้านวิชาการที่เข้มข้นแล้ว เด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตที่หาไม่ได้จากที่ไหนด้วย

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากวางอนาคตการศึกษาที่สดใสไว้ให้ลูกรัก เราสรุปข้อมูลสำคัญในการส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมมาให้แล้วในบทความนี้ 

ข้อดีของการส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ

ก่อนจะไปเจาะลึกว่าการส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ มีค่าใช้จ่ายอะไรที่ต้องเตรียมบ้าง เรามาดูกันดีกว่าว่าการส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ ก่อให้เกิดประโยชน์กับพวกเขาอย่างไรบ้าง

  • ได้พื้นฐานภาษาอังกฤษที่แข็งแรง สามารถสื่อสารได้คล่องแคล่วทั้งการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ใช้กันทั่วโลก และหากเรียนในประเทศที่มีการใช้ภาษาที่ 3 เช่น ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเยอรมัน ก็จะได้ภาษาที่ 3 เพิ่มเติมด้วย
  • ได้เรียนรู้ประสบการณ์นอกห้องเรียน และทำกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ไม่มีในประเทศไทย เช่น การตั้งแคมป์ การเวิร์กช็อปต่าง ๆ การเข้าชมรมของโรงเรียน รวมถึงจะช่วยฝึกฝนให้ลูก ๆ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องการเรียน
  • เป็นใบเบิกทางสู่เส้นทางการทำงานในอนาคต จากความรู้ความสามารถด้านวิชาการ การใช้ภาษาต่างประเทศ และ Connection จากเพื่อนร่วมชั้นเรียน รุ่นพี่ และอาจารย์

 

สรุปลิสต์ค่าใช้จ่ายหากต้องการส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังวางแผนจะส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ แล้วอยากวางแผนค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น เราสรุปลิสต์ค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมมาให้ที่นี่แล้ว

1. ค่าเอเจนซี

หากคุณมองหาความสะดวกสบาย มีคนให้คำปรึกษาใกล้ชิด การใช้เอเจนซีคือคำตอบ พวกเขาจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ทุกขั้นตอน และดูแลลูก ๆ ของคุณจนกระทั่งจบการศึกษาเลยทีเดียว

2. ค่าสอบวัดความรู้

ก่อนจะส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ คุณต้องเตรียมค่าใช้จ่ายสำหรับการสอบวัดความรู้ไว้ด้วย โดยการสอบที่จำเป็น ได้แก่

  • IELTS ครั้งละ 7,350 บาท
  • TOEFL iBT ครั้งละ 6,000 บาท และ TOEFL IPT ครั้งละ 1,800 บาท
  • TOEIC ครั้งละ 1,800 บาท
  • GRE ครั้งละ 7,400 บาท 
  • GMAT ครั้งละ 9,000 บาท


นี่คือส่วนหนึ่งของการสอบวัดความรู้เท่านั้น ส่วนต้องสอบอะไรบ้าง สามารถสอบถามกับสถานศึกษาได้เลย

3. ค่าเทอม

ค่าเทอมในการศึกษาต่อต่างประเทศนั้น จะแตกต่างกันไปตามอัตราค่าครองชีพของแต่ละประเทศ สถานศึกษา และหลักสูตร โดยเรามีตัวอย่างมาให้ชมกัน ดังนี้

  • ประเทศอังกฤษ
    • เกรด 3-13 เริ่มต้น 1,280,000 บาทต่อปี
    • ระดับมหาวิทยาลัย เริ่มต้น 300,000-2,000,000 บาทต่อปี
  • ประเทศออสเตรเลีย
    • เกรด 1-12 เริ่มต้น 1,850,000 บาทต่อปี
    • ระดับมหาวิทยาลัย เริ่มต้น 600,000-3,000,000 บาทต่อปี
  • ประเทศสหรัฐอเมริกา
    • เกรด 5-12 เริ่มต้น 1,348,000 บาทต่อปี
    • ระดับมหาวิทยาลัย เริ่มต้น 550,000-5,000,000 บาทต่อปี

4. ค่าที่พัก

ราคาค่าที่พักจะขึ้นอยู่กับประเภท โดยส่วนใหญ่ พ่อแม่นิยมให้ลูกพักในหอของโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย เพราะนอกจากจะมีความปลอดภัยสูงแล้ว ยังสามารถเดินทางไปเรียนได้สะดวก และมีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับการไปเช่าห้องพักข้างนอกด้วย

5. ค่ากินอยู่

ต่อไปก็เป็นเรื่องค่ากินอยู่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะไปหนักที่ค่าอาหารและค่าของใช้ส่วนตัว เฉลี่ยจะอยู่ที่สัปดาห์ละ 5,000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับอัตราค่าครองชีพของแต่ละประเทศนั่นเอง

6. ค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่น ๆ

นอกจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว การส่งลูกไปเรียนต่างประเทศยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่มองไม่เห็นอีกมาก เช่น ค่าเดินทาง ค่าหนังสือ ค่ากิจกรรม ค่าทำประกันชีวิตและประกันสุขภาพ ซึ่งคุณควรเตรียมเงินให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

 

การเตรียมตัวก่อนส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ

ในการส่งลูกไปเรียนต่างประเทศนั้น นอกจากจะต้องเตรียมค่าใช้จ่ายให้พร้อมแล้ว การเตรียมตัวก็สำคัญไม่แพ้กัน นี่คือ 4 เรื่องที่คุณต้องเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้การเดินทางครั้งสำคัญของลูกมีประสิทธิภาพสูงสุด

  • พูดคุยกับลูกให้เข้าใจว่าการไปเรียนต่อต่างประเทศ จะส่งผลดีต่อพวกเขาอย่างไรบ้าง และสอบถามความสมัครใจของลูกว่าอยากไปหรือไม่ หากอยากไป สนใจการเรียนด้านไหนเป็นพิเศษไหม
  • หาข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียน ที่พัก และความเป็นอยู่ด้านอื่น ๆ ให้พร้อม เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจให้เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณมากที่สุด
  • คำนวณค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เพื่อวางแผนการเงินให้ชัดเจน เพราะอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นทุกปี หากไม่วางแผนให้ดี รวมทั้งลงทุนให้ทรัพย์สินที่มีอยู่งอกเงย ก็อาจเกิดปัญหาขาดสภาพคล่องได้
  • เลือกใช้บริการเอเจนซีเรียนต่อต่างประเทศที่มีประสบการณ์สูง เชื่อถือได้ ช่วยอำนวยความสะดวกตั้งแต่การสมัครเรียน ทำวีซ่า การหาที่พักในต่างประเทศ ตลอดจนการให้ความช่วยเหลืออื่น ๆ จนจบการศึกษา

 

เพราะลูกคือแก้วตาดวงใจ เมื่อรู้แล้วว่ามีลูก 1 คนใช้เงินเท่าไหร่ และหากอยากส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง จึงควรวางแผนตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่นอกจากจะวางแผนอนาคตด้วยการส่งไปเรียนต่างประเทศแล้ว อย่าลืมทำประกันชีวิตเอาไว้ เพื่อวางแผนการเงินและส่งต่อเป็นมรดก ให้พวกเขายังใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างไม่ลำบาก สนใจวางแผนทำประกันชีวิต ผู้เชี่ยวชาญด้านประกันชีวิตและการลดหย่อนภาษีของ Money Adwise ยินดีให้คำแนะนำ ลงทะเบียนนัดปรึกษาครั้งแรก ไม่มีค่าใช้จ่าย

ข้อมูลอ้างอิง

  1. ส่งลูกเรียนต่อนอก ไม่ง่าย แผนอาจพัง ถ้ายังไม่วางแผนแต่เนิ่น ๆ. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 จาก https://www.finnomena.com/finnomenafunds/gnavi-child-study-abroad/
  2. 10 ข้อควรรู้ ก่อนที่จะส่งลูกเรียนต่างประเทศ!?. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 จาก https://gentstudyabroad.com/send-children-to-study-abroad/ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้